Tăng cường nhận thức của cán bộ y tế về quản lý chất lượng bệnh viện

Ngày đăng: 25/11/2022 11:17

Tăng cường nhận thức của cán bộ y tế về quản lý chất lượng bệnh viện

Lê Tuấn và nhóm cộng sự

 

         Đáp ứng đề xuất Công văn số 401/BV-CĐT ngày 18/10/2022 của Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên về việc phối hợp tổ chức khai giảng khóa đào tạo quản lý chất lượng bệnh viện; Nhằm nâng cao kiến thức về quản lý chất lượng bệnh viện cho các cán bộ y tế hiện đang công tác tại các đơn vị y tế công lập trực thuộc tỉnh Hưng Yên. Được sự đồng ý của Ban lãnh đạo Bệnh viện; từ ngày 14/11/2022 đến ngày 18/11/2022, Bệnh viện Bạch Mai sẽ tổ chức khai giảng khóa đào tạo “Quản lý chất lượng bệnh viện”. Các cán bộ y tế tham gia lớp tập huấn sẽ được học tập về những nội dung sau:

  • Tổng quan về chất lượng và quản lý chất lượng bệnh viện
  • Đo lường chất lượng bệnh viện
  • Quản lý chất lượng toàn diện (TQM)
  • Đề án cải tiến chất lượng
  • Vai trò người lãnh đạo trong quản lý chất lượng bệnh viện
  • Giới thiệu Bộ tiêu chí Chất lượng Bệnh viện
  • Phương pháp 5S trong Quản lý chất lượng bệnh viện
  • Tổ chức  và quản lý phòng Quản lý chất lượng bệnh viện
  • Tổng quan về An toàn người bệnh
  • Xử lý sự cố y khoa
  • Khảo sát đánh giá chất lượng trong bệnh viện
  • Văn hóa an toàn người bệnh
  • Thực hành xây dựng một chỉ số đo lường
  • Thực hành xây dựng mục tiêu chất lượng
  • Thực hành xây dựng đề án Cải tiến chất lượng
  • Thực hành triển khai 5S trong bệnh viện
  • Thực hành phân tích nguyên nhân sự cố y khoa
  • Thực hành đề xuất giải pháp Cải tiến chất lượng
  • Thực hành khảo sát hoạt động của phòng ban chức năng trong bệnh viện

ThS. Nguyễn Quốc Thái chia sẻ về nội dung văn hóa an toàn người bệnh

ThS. Phạm Thị Tố Uyên hướng dẫn thực hành cho lớp học

ThS. Nguyễn Thục Mai và ThS. Đoàn Ngọc Khanh chia sẻ về thực hành Quản lý chất lượng toàn diện

Hình ảnh học viên tham gia lớp tập huấn tại đầu cầu của BVĐK tỉnh Hưng Yên

 

            Quản lý chất lượng bệnh viện ngày nay rất được coi trọng trong ngành y tế - điều này giúp cho người bệnh cảm thấy hài lòng và cán bộ y tế thoải mái trong hoạt động khám chữa bệnh. Chất lượng trong y tế được biết đến là thái độ nhiệt tình, thân thiện và thiện cảm của các nhân viên y tế đồng thời người bệnh cảm thấy hài lòng đối với dịch vụ mà họ cảm thấy phù hợp với kinh phí mà họ chi trả. Tuy nhiên đối với góc nhìn của các đơn vị y tế thì chất lượng bệnh viện có liên quan đến việc chăm sóc y tế, khả năng chữa trị, những nghiên cứu mới để phát hiện ra cách điều trị một loại bệnh nào đó.

            Sau 5 ngày tập huấn về nội dung quản lý chất lượng bệnh viện, các thầy cô giáo của phòng Quản lý chất lượng của Bệnh viện Bạch Mai đã truyền đạt, chia sẻ được rất nhiều nội dung lý thuyết và thực hành tới cho 40 cán bộ y tế của tỉnh Hưng Yên. Thông qua khóa học này, các học viên đã nhận thức được tầm quan trọng của những nhà lãnh đạo của các đơn vị y tế cần có kỹ năng quản lý, kỹ năng quyết định đồng thời cần có kinh nghiệm chuyên môn để đưa ra được những quyết định sát sao đúng đắn nhằm phát triển đơn vị. Sau khi kết thúc khóa học các học viên đều quyết tâm sẽ thay đổi về tầm nhìn, tư duy và hướng phát triển nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại đơn vị.

Các tin khác